ฮก ลก ซิ่ว ตำนาน เทพ นวนิยาย จีน

ฮก ลก ซิ่ว ตำนาน เทพ นวนิยาย จีน
       ฮก ลก ซิ่ว นั้นเป็นเทพที่ชาวจีนนิยมนำรูปปั้นมาตั้งไว้ในบ้านเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ้าน ซึ่ง เทพ 3 องค์ นี้ต่างก็มีความเป็นมงคลที่แตกต่างกัน ได้แก่
       เทพฮก ซึ่งในรูปจะอยู่ริมขวาของเทพลก เทพฮกนั้นเป็นเทพแห่งความมั่นคงด้วยทรัพย์สินเงินตราตลอดจนความสุขในครอบครัวมากด้วยลูกหลานเหล๊นโหลน เพราะชาวจีนเชื่อว่า การที่เราได้อยู่กับลูกหลานนั้นเป็นสุขที่สุดในชีวิตแล้ว ซึ่งลักษณะรูปร่างของเทพฮกจะเป็นชายวัยกลางคน หน้าตาอิ่มเอม
       ส่วนเทพลกซึ่งอยู่กลางของรูป เป็นเทพแห่งลาภยศยศฐาบรรดาศักดิ์ บุญพาวาสนาและบารมี ซึ่งลักษณะรูปร่างของเทพลกจะเป็นชายวัยกลางคนที่สูงสง่าแต่งกายเป็นขุนนางชาวจีนที่มียศสูงสุดของชนชาวจีน
      แต่ส่วนเทพซิ่วองค์ริมซ้ายของเทพลกหรือซ้ายสุดของรูป เป็นเทพแห่งความมีอายุมักขวัญยืน หรือ อายุยืนยาวนั้นเอง ความเป็นอมตะ ซึ่งในรัชสมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้ได้เคยสร้างศาลเทพซิ่วเพื่อหวังจะได้มีอายุยืนยาวหรือเป็นอมตะอีกด้วย ซึ่งลักษณะของเทพซิ่วจะเป็นชายชรามีหนวดเครายาว หน้าตาอิ่มเอม ยิ้มแย้มอยุ่ตลอดเวลา และมีหัวผากหัวโน้กนูนออกมาแสดงถึงอายุยืนยาว หรืออมตะ
      และชาวจีนยังมีสัญลักษณ์แทนองค์เทพ ฮก ลก ซิ่ว ดังนี้ เทพฮกเทียบได้กับค้างคาว ซึ่งในภาษาจีนค้างคาวอ่านออกเสียงเหมือนคำว่าฮก ซึ่งแปลว่า ความสุขนั้นเอง
     ส่วนเทพลกเทียบได้กับ กวาง เพราะคำว่ากวางในภาษาจีนอ่านออกเสียงเหมือนกับคำว่าลก
     ส่วนเทพซิ่วคือผลท้อเพราะผลท้อเป็นผลไม้ของสวรรค์ซึ่งถ้ากินแล้ว จะมีอายุเป็นหมื่นปีๆซึ่งเทพซิ่วก็เป็นเทพแห่งอายุยืนยาว และอมตะอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมตำนานเทพนวนิยาย

การสร้างโลก กำเนิดซูล ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด เทพไทแทน ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กิเลน ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย โครนัส ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน เจ้าแม่หนี่วา ดินแดน ตำนานเทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ตำนาน เทพ นวนิยาย จีน ตำนานเทพนวนิยายศาสนาพราหมณ์ ตำนาน เทพ นวนิยาย สแกนดิเนเวีย ตำนาน เทพ นวนิยาย อียิปต์ ท้าวจตุโลกบาล เทพเจ้ารา เทพผานกู บทนำตำนานเทพนวนิยายกรีกโรมัน พระจันทร์ พระพฤหัส พระพุธ พระราหู พระศุกร์ พระเสาร์ พระอังคาร พระอาทิตย์ เวตาล ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย สงคราม ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ครั้งที่1 สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย ฮก ลก ซิ่ว