เจ้าแม่หนี่วา ตำนาน เทพ นวนิยาย จีน

เจ้าแม่หนี่วา
เทพมารดร ชนชาวจีน
ตำนาน เทพ นวนิยาย จีน


     คราวนี้เรามาศึกษาเรื่องราวการกำเนิดมนุษยชาติตามคติความเชื่อชนชาวจีน ชนชาวจีนมีความเชื่อว่าพวกของตนและมนุษย์ทั้งหลายทั้งปวงเกิดขึ้นมาจากเทพธิดาแห่งสรวงสวรรค์ในยุคดึกดำบรรพ์ที่มีนามว่า หนี่วา เจ้าแม่หนี่วานี้เองที่ทรงเป็นผู้สร้างมนุษยชาติจากปั้นดินเหนียวขึ้นมา ครั้งกำเนิดโลกและสวรรค์ขึ้นมานั้น เทพมารดรหรือเทพธิดาองค์หนึ่ง ซึ่งมีนามว่า หนี่วา ทรงได้ลงมายังโลกมนุษย์พบ และกับบรรยากาศที่งดงาม แต่กลับมีแต่ความเงียบเหงา พระองค์จึงได้คิดและทรงหยิบดินเหนียวขึ้นมาปั้นเป็นรูปมนุษย์เพศชายและเพศหญิงขึ้นมาจำนวนหนึ่ง แล้วพระองค์ก็ได้ทรงมอบชีวิตให้กับดินเหนี่ยวพวกนั้น มนุษย์จึงได้ก่อกำเนิดขึ้นบนผืนแผ่นดินของโลกใบนี้นั้นเอง 

      อีกตำนานหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า เทพมารดรเจ้าแม่หนี่วาได้อภิเษกกับเทพฝูซี และได้อยู่กินกันฉันสามีภรรยา พอเทพฝูซีไปทำภารกิจหรือธุระด้านนอก เจ้าแม่หนี่วาเองเกิดความคิดถึงเทพฝูซีผู้เป็นสามีเป็นอย่างมาก และด้วยความคิดถึงจึงได้หยิบดินเหนียวก้อนหนึ่งและปั้นเป็นตุ๊กตาดินเหนียวเล็กๆ ที่มีลักษณะคล้ายเทพฝูซีทั้งหน้าตาและรูปร่าง แต่ด้วยอิทธิพลังของเทพมารดรหนี่วาที่ซึมซับสู่ตุ๊กตาดินเหนียว มันจึงได้มีชีวิตมันวิ่งไปวิ่งมาไม่หยุด เจ้าแม่จึงสงสัยและคิดได้ว่ามันไม่มีดวงตาและจะเห็นอะไรได้เหล่า เจ้าแม่หนี่วาจึ่งได้ทรงนำเม็ดทรายสีดำมาวางไว้บนใบหน้าให้เป็นดวงตาสองดวงกับตุ๊กตา เจ้าแม่ด้วยความเหงาจึงคิดชวนเจ้าตุ๊กตาดินเหนี่ยวคุยด้วย แต่มันไม่สามารถคุยได้เพราะมัน ยังไม่มีปากนั้นเอง เจ้าแม่จึงวาดปากลงบนใบหน้าให้กับมัน เจ้าแม่หนี่วาคิดว่าคราวนี้เราคงไม่เหงาอีกแล้ว แต่พระองค์ทรงตรัสอะไรไปเจ้าตุ๊กตาก็ไม่ยอมตอบกลับ เจ้าแม่ลองคิดตรึกตรองดูที่แท้มันยังไม่มีหูนี้เอง แล้วจะฟังเรารู้เรื่องได้อย่างไรกัน เจ้าแม่จึงเจาะหรือทำรูหูให้ นับจากนั้นเจ้าแม่หนี่วาก็ไม่รู้สึกเหงา พระองค์ทรงสนุกกับเจ้าตุ๊กตาดินเหนียวตัวเล็กนั้นมาก และแล้วพระองค์ก็คิดสนุกสร้างตุ๊กตาดินเหนี่ยว ที่เหมือนกันขึ้นมามากมาย ซึ่งก็มีความแตกต่างกันไป มีทั้งเด็กเล็ก ผู้ใหญ่วัยต่างๆ  คนแก่ วัยรุ่นหนุ่มสาว เพศชาย เพศหญิง พระองค์ต้องการสร้างให้มีจำนวนเยอะขึ้นมากขึ้นกว่านี้ จึงได้ใช้เส้นด้ายของตนจุ่มลงไปในดินเหนียวและสะบัด เศษดินเหนียวนั้นก็ได้เกิดขึ้นมาเป็นคนจำนวนมากมาย แต่ด้วยความไม่ประณีตและระเอียดของเจ้าแม่หนี่วา มนุษย์ที่เกิดมาในครั้งนี้จึงไม่สมบูรณ์แบบ บ้างก็พิการ บ้างก็อัปลักษณ์ คนเราจึงมีความแตกต่างกันตามความเชื่อของชนชาวจีนในตำนานนี้นั่นเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมตำนานเทพนวนิยาย

การสร้างโลก กำเนิดซูล ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด เทพไทแทน ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กิเลน ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย โครนัส ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน เจ้าแม่หนี่วา ดินแดน ตำนานเทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ตำนาน เทพ นวนิยาย จีน ตำนานเทพนวนิยายศาสนาพราหมณ์ ตำนาน เทพ นวนิยาย สแกนดิเนเวีย ตำนาน เทพ นวนิยาย อียิปต์ ท้าวจตุโลกบาล เทพเจ้ารา เทพผานกู บทนำตำนานเทพนวนิยายกรีกโรมัน พระจันทร์ พระพฤหัส พระพุธ พระราหู พระศุกร์ พระเสาร์ พระอังคาร พระอาทิตย์ เวตาล ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย สงคราม ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ครั้งที่1 สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย ฮก ลก ซิ่ว