สงคราม ซูล กับ โครนัส ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ครั้งที่1 (6)

สงคราม ซูล กับ โครนัส ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ครั้งที่1 (6)

เทพบุตรหนุ่มซูสได้กลับมารบกับโครนัสผู้เป็นบิดาและในที่สุดโครนัสก็เป็นฝ่ายปราชัยให้แก่ซูสที่มีพลกำลังที่เหนือกว่า ซูสจับตัวโครนัสไว้ได้และปรึกษาพระนางรีอาผู้เป็นมารดาว่าจะทำอย่างไรดี

_____พระนางรีอาจึงแนะนำให้มีทิสธิดาของโอเชียนัส ปรุงยาสำรอกและบังคับให้โครนัสได้ดื่ม โครนัสดื่มยานั้นไปแล้วจึงได้สำรอกเทพบุตรและเทพธิดาต่างๆที่กลืนลงท้องไปออกมา จนหมดทุกองค์รวมทั้งหินที่กลืนลงไปเข้าใจว่าเป็นซูสด้วย

_____เทพบุตรและเทพธิดาพี่ๆของซูสที่โครนัสนั้นได้สำรอกออกมา คือ เฮสเทีย (Hestia) ดีมิเตอร์ (Demeter) ฮีรา (Hera) ฮาเดส (Hades) และโปไซดอน (Poseidon) ตามลำดับ

_____สำหรับก้อนหินที่โครนัสสำรอกออก มาด้วยนั้น ภายหลังได้เอาไปเก็บรักษาไว้เป็นที่เคารพบูชาแทนองค์ซูส ณ วิหารเดลฟี (Delphi) จากนั้นซูสก็เนรเทศโครนัสออกไปจากเขาโอลิมปัส

             เมื่อซูสยึดอำนาจจากโครนัสได้สำเร็จ ซูสเองก็ได้สถาปนาตนเองขึ้นเป็นจอมเทพแห่งสรรงสวรรค์โอลิมปัส โดยมีพี่ๆของตน ที่สำรอกออกมาจากท้องโครนัสเป็นกำลังสนับสนุน
            ฝ่ายโครนัสเอง เมื่อถูกขับไล่ออกจากสรรงสวรรค์โอลิมปัส ก็ไปรวบรวมกำลังกลับมาทวงอำนาจคืนจากซูส กองกำลังฝ่ายโครนัสนั้นประกอบด้วยเทพบุตรไทแทน คือ ซีอัส ครีอัส ไฮเพอร์เรียน และไอแอพิทัส ส่วนโอเชียนัสกับเทพธิดาไทแทนที่เหลือวางตัวเป็นกลางไม่เข้าข้างฝ่ายใด นอกจากนี้โครนัสก็ยังมีหลานๆ มาเป็นกำลังสนับสนุนในการศึกนี้ด้วย ที่เป็นจอมทัพคนสำคัญ คือ แอตลาส โอรสของไอแอพิทัสกับคลีมีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมตำนานเทพนวนิยาย

การสร้างโลก กำเนิดซูล ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด เทพไทแทน ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กิเลน ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย โครนัส ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน เจ้าแม่หนี่วา ดินแดน ตำนานเทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ตำนาน เทพ นวนิยาย จีน ตำนานเทพนวนิยายศาสนาพราหมณ์ ตำนาน เทพ นวนิยาย สแกนดิเนเวีย ตำนาน เทพ นวนิยาย อียิปต์ ท้าวจตุโลกบาล เทพเจ้ารา เทพผานกู บทนำตำนานเทพนวนิยายกรีกโรมัน พระจันทร์ พระพฤหัส พระพุธ พระราหู พระศุกร์ พระเสาร์ พระอังคาร พระอาทิตย์ เวตาล ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย สงคราม ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ครั้งที่1 สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย ฮก ลก ซิ่ว