กำเนิดซูล ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน 5

กำเนิดซูล ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน 5
จนกระทั่งในวันหนึ่งพระนางรีอาก็ถือกำเนิดเทพบุตรองค์แรก ทำให้โครนัสคิดถึงคำสาปของอูรานอสจอมบิดาก็ผุดขึ้นในความทรงจำของเทพไทแทนโครนัสทันที โครนัสจึงรีบไปหาพระนางรีอาและจับเทพบุตรของตนเองนั้นกลืนกินเสีย หลังจากนั้นโครนัสก็ยังคงกลืนกินเทพบุตรและเทพธิดาองค์ต่อๆ มาอีกรวมด้วยกันทั้งสิ้น 5 องค์

_____พระนางรีอาพยายามอ้อนวอนขอร้องให้โครนัส ไว้ชีวิตบุตรที่เกิดใหม่ของตน แต่โครนัสกลับกลัวคำสาบแช่งของจอมบิดาจึงไม่ยอมฟังคำร้องขอดังกล่าว พระนางรีอาเองจึงปรึกษากับจอมมารดาจีอาและได้วางแผนช่วยชีวิตบุตรองค์ต่อไปให้รอดพ้นจากการถูกโครนัสกลืนกิน

_____ครั้งถึงเวลาประสูติบุตรองค์นี้ เป็นเทพบุตรที่มีนามชื่อว่า ซูส (Zeus) พระนางรีอาก็เอาซูสไปซ่อนในที่ปลอดภัยเสียก่อนที่โครนัสจะมาถึง ส่วนจอมมารดาจีอาก็เอาหินก้อนหนึ่งมาห่อหุ่มผ้าไว้ทำทีว่าเป็นเทพบุตรองค์ใหม่ให้ พระนางรีอาอุ้มไว้
        เมื่อโครนัสได้ข่าวการประสูติของเทพบุตรองค์ใหม่ของตน ก็รีบมุ่งหมายมาจะจับกินเสีย พระนางรีอาก็แสร้งทำเป็นอ้อนวอนขอชีวิตไว้แต่โครนัสไม่ยินยอมอีกเช่นเดิม โครนัสแย่งผ้าห่อก้อนหินนั้นไปจากพระนางรีอาและกลืนกินลงท้องไปโดยเข้าใจว่าเป็น บุตรที่เกิดใหม่แล้วก็ได้กลับไป

_____โครนัสได้กลับไปแล้วพระนางรีอาก็จัดแจงฝากฝังซูสให้นางอัปสรนีเรียด ธิดาของผู้เฒ่าทะเลนีรูส นำไปเลี้ยงดูเอาไว้ก่อน นางอัปสรจึงพาซูสไปเกาะครีตโดยนำซูสไปไว้ในถ้ำบนยอดเขาไอคาเพื่อป้องกันการมองเห็นของโครนัส และเลี้ยงดูด้วยน้ำนมจากนางแพะที่มีชื่อว่าแอมัลเธีย (Amalthea) โดยมีกลุ่มสาวกของพระนางรีอา เรียกว่าคิวรีทิสทำหน้าที่เป็นอาจารย์ค่อยสั่งสอนสรรพวิชาให้ซูสจนเก่งกาจ

_____ระหว่างที่ซูสยังเป็นทารกน้อยอยู่นั้น นางอัปสรนีเรียดต้องหาวิธีป้องกันไม่ให้โครนัสรู้ว่าเทพบุตรซูสองค์นี้ยังมีชีวิตอยู่ โดยการผูกเปลกับต้นไม้ให้ซูสใช้นอนในยามหลับ โครนัสที่คอยสอดส่องทั้งบนสรรงสวรรค์และบนผืนแผ่นดินจึงไม่อาจมองไม่เห็นซูสที่ไม่ได้อยู่ทั้ง บนสรรงสวรรค์และบนแผ่นดินได้

_____นอกจากนี้เหล่าสาวกคิวรีทิสก็ช่วยกันคิดค้นเพลงเต้นรำแบบหนึ่งหรือชนิดหนึ่งขึ้น เพลงเต้นรำแบบนี้ต้องใช้เสียงประสานของอาวุธที่อึกทึกครึกโครมจนกลบเสียงร้องของเทพบุตรซูส ไว้ไม่ให้ได้ยินไปถึงสรรงสวรรค์

_____ฝ่ายโครนัสสำคัญผิดคิดว่าคำสาปของ จอมบิดาอูรานอสไม่เป็นผลแล้วอย่างแน่นอนก็สิ้นวิตก มิได้แยแสกับเสียงเอ็ดอึงของเหล่าสาวกคิวรีทิส ทำให้ซูสสามารถดำรงค์ชีวิตอยู่ได้จนเติบใหญ่เป็นเทพบุตรหนุ่มรูปงามอีกทั้งยังแข็งแรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมตำนานเทพนวนิยาย

การสร้างโลก กำเนิดซูล ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด เทพไทแทน ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กิเลน ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย โครนัส ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน เจ้าแม่หนี่วา ดินแดน ตำนานเทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ตำนาน เทพ นวนิยาย จีน ตำนานเทพนวนิยายศาสนาพราหมณ์ ตำนาน เทพ นวนิยาย สแกนดิเนเวีย ตำนาน เทพ นวนิยาย อียิปต์ ท้าวจตุโลกบาล เทพเจ้ารา เทพผานกู บทนำตำนานเทพนวนิยายกรีกโรมัน พระจันทร์ พระพฤหัส พระพุธ พระราหู พระศุกร์ พระเสาร์ พระอังคาร พระอาทิตย์ เวตาล ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย สงคราม ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ครั้งที่1 สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย ฮก ลก ซิ่ว