พระอาทิตย์

พระอาทิตย์ ใน ตำนาน เทพ นวนิยาย ศาสนาพราหมณ์


  พระอาทิตย์นั้นทรง เป็นลูกของ นางอทิติ แต่จัดว่าเป็นเด็กอาภัพนัก เนื่องจากเกิดมาก็มีแสงอันร้อนแรงจนชาวบ้านชาวช่องไม่กล้าเข้าใกล้ พระอาทิตย์ก็เลยกลายเป็นเด็กที่ร้อนแต่ตัวแต่จิตใจกลับแห้งแล้งขาดความอบอุ่นซ้ำพระอาทิตย์ยังต้องเร่ร่อนไปเรื่อยๆ ไม่มีใครอยากให้อยู่ด้วยจนกระทั่งวันหนึ่งได้โตเป็นหนุ่มพระอาทิตย์ก็ได้พบรักและแต่งงานกับพระนางสัญญา เป็น ธิดาของพระวิศวกรรม แต่ด้วยความร้อนที่สามี นางจึงทนความร้อนไม่ไหวจึ่งต้องหนีจากไป พระอาทิตย์จึงกลายเป็นเทพมีปัญหา พ่อแม่ก็ไม่เอาเมียก็ยังมาทิ้ง พ่อตาหรือพระวิศวกรรม เห็นแล้วก็อดสงสารลูกเขยไม่ได้ ก็เลยตัดสินใจเอาชีวิตเข้าเสี่ยงยอมทนร้อนเข้าไปคลุกวงในขูดผิวกายของลูกเขยเพื่อดึงความร้อนออกมาซะบ้างจากนั้นก็เอาเศษผิวเหล่านั้นไปประดิษฐ์เป็น อาวุธ ต่างๆบนสรรค์
พระอาทิตย์ เป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทบาปเคราะห์ให้ผลในทางก้าวร้าวรุนแรงนั่นคือ ผู้ใดเกิดวันอาทิตย์หรือมีพระอาทิตย์สถิตร่วมกับลัคนา มักมีอารมณ์รุนแรงง่าย ตัดสินใจไวเฉียบขาดจนเกินไป รักอิสระ แต่มีความซื่อสัตย์ 
 
ตามนิทานชาติเวร พระอาทิตย์เป็นมิตรกับพระพฤหัสบดีและเป็นศัตรูกับพระอังคาร
ในโหราศาสตร์ไทยพระอาทิตย์ถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ ๑ หรือเลขหนึ่งไทย และด้วยเหตุที่สร้างขึ้นมาจากราชสีห์6ตัวนี้เองจึงทำให้มีกำลังพระเคราะห์เป็น 6 
สำหรับพระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ก็คือ พระปางถวายเนตร
 
นอกจากราชสีห์แล้ว พระอาทิตย์ยังมี รถเทียมม้าขาว ๗ ตัว โดยมีสารถีชื่ออรุณเป็นเทวพาหนะอีกอย่าง
พระอาทิตย์ เทวนาครี,สูรยะ เป็นเทวดานพเคราะห์องค์หนึ่ง ที่มีอำนาจเหนือกว่าเทวดานพเคราะห์ทั้งหลายในคติไทยความเชื่อไทย พระอาทิตย์ถูกสร้างขึ้นมาจากราชสีห์ 6 ตัวบดป่นเป็นผงห่อผ้าสีแดง แล้วเสกได้เป็นพระอาทิตย์ขึ้นมา จึ่งมีสีวรกายแดงทรงราชสีห์เป็นพาหนะ ประจำอยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และแสดงถึงสระทั้งหมด อะ อา อิ อี อุ อูเอ โอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมตำนานเทพนวนิยาย

การสร้างโลก กำเนิดซูล ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด เทพไทแทน ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กิเลน ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย โครนัส ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน เจ้าแม่หนี่วา ดินแดน ตำนานเทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ตำนาน เทพ นวนิยาย จีน ตำนานเทพนวนิยายศาสนาพราหมณ์ ตำนาน เทพ นวนิยาย สแกนดิเนเวีย ตำนาน เทพ นวนิยาย อียิปต์ ท้าวจตุโลกบาล เทพเจ้ารา เทพผานกู บทนำตำนานเทพนวนิยายกรีกโรมัน พระจันทร์ พระพฤหัส พระพุธ พระราหู พระศุกร์ พระเสาร์ พระอังคาร พระอาทิตย์ เวตาล ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย สงคราม ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ครั้งที่1 สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย ฮก ลก ซิ่ว