พระจันทร์

พระจันทร์ ใน ตำนาน เทพ นวนิยาย ศาสนาพราหมณ์
 
การกำเนิดของพระจันทร์ มีอยู่ด้วยกัน 3 ตำนาน ตำนานแรกได้บอกไว้ว่า พระจันทร์ เป็นลูกของพระอัตริมุนี กับ นางอนสูยา แต่อีกตำนานหนึ่งก็ได้บอกไว้ว่า พระอิศวร หรือ พระศิวะ
เป็นผู้สร้างพระจันทร์ขึ้นมาจากผงนางฟ้า 15 นาง และในตำนานสุดท้ายก็ได้เล่าว่าเทพองค์นี้กำเนิดขึ้นมาจากการกวนน้ำทิพย์ของเทพ และ อสูร แต่ไม่ว่าเทพองค์นี้จะเกิดมาอย่างไร สิ่งที่จริงแท้แน่นอนก็คือ พระจันทร์ เป็นเทพที่มีรูปร่างสง่างามและหล่อเอามากๆ เหล่านางฟ้า บนสรวงสวรรค์แทบทุกองค์ใฝ่ฝันอยากจะเป็นภรรยาของเทพองค์นี้กันทั้งนั้น และ พระจันทร์ ก็เป็นคนใจอ่อน ไม่อยากให้เหล่านางฟ้าเสียน้ำใจเลยกวาดนางฟ้ามาเป็นภรรยาซะเกือบหมดสวรรค์ไปเลย
พระจันทร์ เทวนาครีเป็นเทวดานพเคราะห์องค์หนึ่งในคติไทยความเชื่อ พระจันทร์ถูกสร้างขึ้นมาจากเทวธิดา นางฟ้า ๑๕ นาง บดป่นเป็นผง แล้วห่อด้วยผ้าสีขาวนวล แล้วเสกได้เป็นพระจันทร์ จึ่งมีสีวรกายขาวนวลทรงอาชา ม้า เป็นพาหนะ ประจำอยู่ทิศตะวันออกและแสดงถึงอักษรวรรค  ก ข ค ฅ ฆ ง
พระจันทร์ เป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทศุภเคราะห์ให้ผลในทางนุ่มนวลอ่อนโยนนั่นคือ ผู้ใดที่ในเกิดวันจันทร์ หรือมีพระจันทร์สถิตร่วมกับลัคนาของตน มักเป็นคนมีอารมณ์อ่อนโยน เพ้อฝัน รวนเร ตามนิทานชาติเวรพระจันทร์เป็นมิตรกับพระพุธ และเป็นศัตรูกับพระพฤหัสบดี
ในโหราศาสตร์ความเชื่อของไทย พระจันทร์ถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ ๒ และด้วยเหตุที่สร้างขึ้นมาจากนางฟ้า ๑๕ นาง จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น ๑๕ 
สำหรับพระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันจันทร์ก็คือ พระปางห้ามสมุทร
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมตำนานเทพนวนิยาย

การสร้างโลก กำเนิดซูล ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด เทพไทแทน ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กิเลน ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย โครนัส ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน เจ้าแม่หนี่วา ดินแดน ตำนานเทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ตำนาน เทพ นวนิยาย จีน ตำนานเทพนวนิยายศาสนาพราหมณ์ ตำนาน เทพ นวนิยาย สแกนดิเนเวีย ตำนาน เทพ นวนิยาย อียิปต์ ท้าวจตุโลกบาล เทพเจ้ารา เทพผานกู บทนำตำนานเทพนวนิยายกรีกโรมัน พระจันทร์ พระพฤหัส พระพุธ พระราหู พระศุกร์ พระเสาร์ พระอังคาร พระอาทิตย์ เวตาล ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย สงคราม ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ครั้งที่1 สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย ฮก ลก ซิ่ว