พระพุธ

พระพุธ ใน ตำนาน เทพ นวนิยาย ศาสนาพราหมณ์
 
การกำเนิดพระพุธ เป็นบุตรของพระจันทร์ กับพระนางโรหิณี เรื่องเศร้าที่สุดในชีวิตของเทพองค์นี้อยู่ที่ทรงไปปิ๊งรักกับพระนางอิลา ซึ่งจริงๆ แล้วพระนางเป็นผู้ชาย แต่ทะเล้นชอบแปลงเป็นผู้หญิงมาหลอกให้ พระพุธ พลอยลักเพศไปด้วยแบบไม่เจตนา ต่อมาพระนางอิลา ก็ถูก พระอิศวร หรือ พระศิวะ ลงโทษโดยการสาบให้ชายกลับกายเป็นหญิงแท้ สลับกันไปเรื่อยๆ เลยเป็นโชคดีของ พระพุธ ที่ยังมีวันที่เมียได้เป็นผู้หญิงจริงๆกับเค้าบ้าง
พระพุธเทวนาครีเป็นเทวดานพเคราะห์องค์หนึ่งในคติความเชื่อแบบไทย พระพุธถูกสร้างขึ้นมาจากคชสาร หรือช้างจำนวนทั้งสิ้น 17 เชือก บดป่นจนเป็นผง แล้วห่อด้วยผ้าสีเขียวใบไม้แล้วเสกได้มาเป็นพระพุธ มีพระวรกายเขียวทรงคชสารเป็นพาหนะ ประจำอยู่ในทิศใต้ และแสดงถึงอักษรวรรค ฏ ฐ ฑ ฒ ณ
พระพุธเป็นเทวดานพเคราะห์ประเภทศุภเคราะห์ให้ผลไปในทางอ่อนโยนไพเราะนั่นคือ ผู้ใดที่เกิดในวันพุธ หรือมีพระพุธสถิตร่วมกับลัคนาของตน มักจะชอบพูดชอบเจรจา เป็นคนสุขุมรอบคอบ แต่ตื่นกลัวง่ายไปหน่อย ตามนิทานชาติเวรพระพุธนั้นทรงเป็นมิตรกับพระจันทร์ และเป็นศัตรูกับพระราหู
ในโหราศาสตร์ความเชื่อของคนไทย พระพุธถูกแทนด้วยสัญลักษณ์ 4 และด้วยเหตุที่สร้างขึ้นมาจากคชสารจำนวน 17 เชือก จึงมีกำลังพระเคราะห์เป็น 17  นั่นเอง
สำหรับพระประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันพุธก็คือพระปางอุ้มบาตร
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมตำนานเทพนวนิยาย

การสร้างโลก กำเนิดซูล ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กำเนิด เทพไทแทน ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน กิเลน ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย โครนัส ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน เจ้าแม่หนี่วา ดินแดน ตำนานเทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ตำนาน เทพ นวนิยาย จีน ตำนานเทพนวนิยายศาสนาพราหมณ์ ตำนาน เทพ นวนิยาย สแกนดิเนเวีย ตำนาน เทพ นวนิยาย อียิปต์ ท้าวจตุโลกบาล เทพเจ้ารา เทพผานกู บทนำตำนานเทพนวนิยายกรีกโรมัน พระจันทร์ พระพฤหัส พระพุธ พระราหู พระศุกร์ พระเสาร์ พระอังคาร พระอาทิตย์ เวตาล ตำนาน สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย สงคราม ตำนาน เทพ นวนิยาย กรีก โรมัน ครั้งที่1 สัตว์ ใน เทพ นวนิยาย ฮก ลก ซิ่ว